HCG là chữ viết tắt của Human Chorionic Gonadotropin – một loại hormone đặc biệt quan trọng trong thai kỳ, chỉ được tiết ra khi người phụ nữ mang thai. Nồng độ hCG trong huyết thanh tăng nhanh sau thụ thai khiến nó trở thành một công cụ tuyệt vời cho việc xác định sớm và theo dõi thai.



Nồng độ hCG sẽ tăng dần (thường tăng gấp đôi mỗi 72 giờ) và đạt đến đỉnh cao từ 8-11 tuần của thai kỳ và sau đó có xu hướng ổn định, hoặc thậm chí sẽ giảm xuống

- Nồng độ HCG dưới 5 được coi là "âm tính" - bạn không có thai
- Nồng độ HCG từ 5-25 được xem là "dương tính thấp" và có thể cảnh báo cho các bác sĩ về trường hợp thai bất thường (tức là thai sinh hóa hoặc thai ngoài tử cung).
- Nồng đồ HCG trên 25 được coi là "dương tính" - bạn đã có thai (www.babymed.com).

Tuy nồng độ HCG không phải là công cụ duy nhất để xác định việc bạn mang thai hay có thể cung cấp nhiều thông tin nhưng lặp lại việc thử huyết thanh (máu) để xem mức độ tăng/ giảm một cách thích hợp là điều rất cần thiết.

Khi nồng độ HCG đạt mức xấp xỉ 1.000 mIU/ml (milli-international unit / mili-lit), việc siêu âm qua đường âm đạo có thể phát hiện được túi thai trong tử cung (www.americanpregnancy.org). Sau đó, những lần siêu âm tiếp theo sẽ cung cấp các thông tin quan trọng nhất tới các bác sĩ.

Dưới đây là một biểu đồ cung cấp dựa trên một nghiên cứu của nhóm bác sĩ ở Phần Lan liệt kê mức độ hCG trung bình của lần đầu tiên xét nghiệm (ngày thứ 12 sau chuyển phôi - tương đương với thai 4 tuần).

hCG

Chỉ số nồng độ HCG cho đơn thai là trong khoảng 5-397 và cho song thai là trong khoảng 48 - 683. Số liệu cũng cho thấy có một sự trùng lặp lớn giữa mức độ hCG của lần đầu tiên kiểm tra trong đơn thai và song thai. Điều này có nghĩa là ngay cả khi bạn có một nồng độ hCG đầu tiên của 397, bạn có thể chỉ có một thai. Tương tự, nếu mức độ hCG đầu tiên là 48; bạn vẫn có thể mang thai đôi. Như vậy, nồng đồ hCG không phải là chỉ số để phân biệt giữa thai đơn và thai đôi. Tất nhiên, nếu mức độ hCG đầu tiên là 1200 mIU / mL; gần như chắc chắn bạn có đa thai - nhưng bạn không thể chắc chắn cho đến khi siêu âm một vài tuần sau đó.

Một quan sát tương tự có thể được thực hiện khi nói đến việc sẩy thai. Ở đây, phạm vi nồng độ hCG đầu tiên là từ 5 - 268. Như vậy, thậm chí một bà mẹ (tuyệt vời) có mức hCG đầu tiên của 268 mIU / mL vẫn có thể bị sẩy thai. 

Để tóm tắt, nó là bước ngoặt lớn cần vượt qua (một tin tức tốt lành) khi bạn có các xét nghiệm hCG đầu tiên là dương tính. Hãy cứ tận hưởng giây phút tuyệt vời này. Bạn thực sự đã mang thai! Tuy nhiên, bạn vẫn nên thận trọng theo dõi sự gia tăng của nồng độ hCG cũng như siêu âm theo mốc mà bác sĩ yêu cầu để thấy rõ được sự phát triển thích hợp theo dõi phải cho thấy sự phát triển của thai.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top